“Đập cánh giữa không trung” – phim hay nhất Fedeora: Khởi đầu như mơ!

Từ trái sang phải: Diễn viên Thùy Anh, đạo diễn Hoàng Điệp và diễn viên Trần Bảo Sơn tại Venice (Italia) – nguồn ảnh: Settimana della Critica.

Tuy không đoạt giải cao nhất “Sư tử của tương lai” trong Tuần phê bình phim quốc tế Venice lần thứ 29, nhưng với nữ đạo diễn trẻ Nguyễn Hoàng Điệp, đó là một giấc mơ, khi “Đập cánh giữa không trung” đã đoạt giải “Phim hay nhất” do Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải (Fedeora) trao tối 5.9. Tuần phê bình phim quốc tế là hoạt động độc lập, có uy tín, bên lề LHP quốc tế danh giá Venice.

Sự tưởng thưởng xứng đáng

Sự đầu tư công sức của 1 nữ đạo diễn trẻ tài năng đã được đền bù xứng đáng. Dự án kịch bản “Đập cánh giữa không trung” do Điệp viết từ năm 2010 và được cô bền bỉ đi xin tài trợ, giới thiệu tại nhiều LHP quốc tế như Busan (Hàn quốc), Berlin (Đức) và đã nhận tài trợ từ các quỹ văn hoá danh tiếng (World Cinema Fund, Cinema du Monde, Sor Fond, CDEF, A&C…). Một câu chuyện độc đáo, thậm chí có những tình tiết “quái”, với nhân vật trung tâm tên Huyền (Thùy Anh) để có tiền phá thai phải đi làm gái… Nó mang tính phá cách so với những kịch bản phim truyền thống ở ta. Ngay từ lời thoại đã đương đại hơn so với sự cũ kỹ và nhàm chán ở nhiều phim Việt. Nhưng hơn hết đó là câu chuyện ám ảnh về sự cô đơn và sự đối mặt với nghịch cảnh của 1 phụ nữ trẻ – không chỉ gói gọn trong “ao làng” ở ta.

Và Hoàng Điệp đã lựa chọn những cái tên cho ê kíp làm phim hợp lý, từ họa sĩ – NSND Phạm Quang Vĩnh, tinh tế, tài hoa làm thiết kế mỹ thuật, Quang Minh (từng quay “Bi đừng sợ”) được coi là quay phim thuộc top đầu ở VN hiện nay với sự đầu tư về ý tứ và chăm chút mỹ cảm trong từng góc máy, khuôn hình và các diễn viên Thùy Anh, Trần Bảo Sơn, Hoàng Hà, Thanh Duy.

Họa sĩ Phạm Quang Vĩnh từng nói với tôi: Điệp làm phim có nhiều tìm tòi, rất kỹ tính và cực kỳ đam mê, có lần làm việc hăng quá, ngất đi tại trường quay. Còn diễn viên trẻ Thùy Anh: Điệp là người dành trọn cả trái tim cho công việc và không bao giờ bỏ cuộc.

Còn Hoàng Điệp tự bạch: Làm xong bộ phim này chả khác gì rượu dốc cạn ly!

Khán giả sẽ có dịp cảm nhận, đánh giá kỹ hơn về phim khi “Đập cánh giữa không trung” ra mắt vào cuối tháng 11 trong khuôn khổ LHP quốc tế Hà Nội 2014, nhưng chỉ bằng vào những hình ảnh giới thiệu và trailer có thể thấy phim Điệp có những khung cảnh mang tính ẩn dụ, giàu chất thơ.

Bao giờ phim Việt hết “bên lề”?

Thực sự thì sau niềm vui, cũng là sự tỉnh táo để tự hỏi: Khi nào điện ảnh VN có phim chính thức tranh giải lớn tại các LHP danh giá như Venice (Italia), Cannes (Pháp), Toronto (Canada), chứ không chỉ là tham gia vào các hoạt động độc lập, bên lề như hiện nay.

Câu hỏi đặt ra trước hết với nhà quản lý, trong bối cảnh chiến lược phát triển điện ảnh VN trong tương lai gần và xa đã được Chính phủ phê duyệt.

Cơ chế nuôi dưỡng và đào tạo nhân tài ra sao, nhân tài thực sự chứ không phải là dạng “triển vọng” tự phong hay quan hệ này khác. Quỹ hỗ trợ tài năng điện ảnh đã khởi động, nhưng chưa thấy hiệu quả. Làm sao để số ít đạo diễn trẻ có tài năng ở VN khỏi phải xuôi ngược đi tìm tiền, mà có được sự hỗ trợ từ Nhà nước, trong các khâu sản xuất và phát hành. Dĩ nhiên, đó phải là cơ chế đấu thầu từ kịch bản với 1 hội đồng xét tuyển kết hợp kinh nghiệm cùng sức trẻ, đủ tài, đủ công tâm để chọn. Phần còn lại thuộc về các nghệ sĩ trẻ tài năng, tìm được sự kết nối thực sự với chính bản thể của họ để từ đó kết nối với thế giới, là khao khát kể những câu chuyện thú vị, xúc động cho mọi người cùng nghe. Và việc được bộc lộ bản thân còn quan trọng hơn cả giải thưởng.

Họ nói gì về bộ phim?

Clarence Tsui – từ Hollywood Reporter Review: “Chắc chắn trong lối kể chuyện, lôi cuốn bởi chất thơ trong cách sử dụng hình ảnh và chính xác trong việc nắm bắt những chi tiết dẫn lối đến với thực tế khắc nghiệt của cuộc sống đô thị, bộ phim mang lại sự thể hiện tinh tế, gợi cảm và thẳng thắn đáng ngạc nhiên về tình dục và tuổi trẻ ở Việt Nam..”.

Deutschlandfunk: “Một bộ phim tuyệt đẹp về cuộc sống thường nhật của những người trẻ tuổi trong khu dân cư nghèo khổ dọc theo một đường tàu ồn ào chát chúa. Người xem cũng sẽ bị choáng ngợp bởi cách xử lý hình ảnh khéo léo, cân bằng và tỉnh táo”.

Cinematografo: “Bố cục tuyệt mỹ, hình ảnh đầy quyến rũ mê hoặc, xử lý âm thanh đạt tới tầm giới hạn của sự điêu luyện. Một bộ phim xúc động, hài hòa và không kém phần thu hút”.

19 tuổi, đừng cho là quá trẻ để lên tuyển

PLO

Bạn nên đọc

Ký gởi, cho thuê xe ôtô du lịch tự lái, cho công ty thuê xe tháng …

Công ty TNHH Siêu Thị Ô Tô Giám đốc Điều Hành: Pham.Giang Mobile : 0918-61-8839 …

%d bloggers like this: