Điện ảnh Việt Nam được gì từ LHP Quốc tế Hà Nội 2014?

Nguyễn Hoàng Điệp là đạo diễn trẻ đã nhận được giải thưởng phim dài xuất sắc nhất từ phía Ban giám khảo một cách thuyết phục.

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 3 – 2014 đã kết thúc tối 27/11, để lại nhiều dư âm tốt đẹp trong lòng công chúng yêu mến điện ảnh. Mặc dù một lần nữa phim Việt vẫn chưa thể được vinh danh ở giải thưởng cao nhất, nhưng đây là năm đánh dấu sự trưởng thành của các nhà làm phim trẻ với việc bộ phim Đập cánh giữa không trung của Nguyễn Hoàng Điệp nhận giải thưởng của ban giám khảo dành cho phim dài xuất sắc nhất. Thành công của liên hoan còn là những tín hiệu tích cực đến từ công chúng, khi hơn 190 xuất chiếu của 130 bộ phim đến từ 30 quốc gia luôn đông, thậm chí kín chỗ và phải dùng đến ghế phụ, đặc biệt là những xuất chiếu của phim Việt Nam.

Để có 6 tỷ đồng làm phim này, Nguyễn Hoàng Điệp đã mất 5 năm trời đem dự án đi thuyết phục các tổ chức để xin hỗ trợ kinh phí. Không ai có thể đong đếm được những khó khăn của người đạo diễn trẻ này trong suốt quãng thời gian xa nhà, xa 2 đứa con nhỏ để vùi mình vào những thước phim. Nhận giải cũng là lúc Nguyễn Hoàng Điệp bật khóc: “Đây là lần đầu tiên tôi có mặt để nhận được giải thưởng, mà đặc biệt hơn là trên quê hương mình, nhà mình. Tôi xin cảm ơn tất cả mọi người, đặc biệt là gia đình, chồng và 2 con tôi….”

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp rơi nước mắt trên bục nhận giải 

Không thể phủ nhận những nỗ lực trong diễn xuất của nghệ sĩ Trung Anh trong vai ông Thập – một già làng luôn mang trong lòng nỗi hận thù sâu sắc đến cay nghiệt, cực đoan với kẻ đã gây ra cái chết cho nhiều dân làng mình thời chiến tranh trong bộ phim Những đứa con của làng (đạo diễn Nguyễn Đức Việt).

Thế nhưng chỉ mình Trung Anh cùng những cảnh quay đẹp và nỗ lực dàn dựng cảnh của đoàn làm phim không thể vực được cả bộ phim khi mà đề tài và cách kể vẫn chỉ là một lối mòn. Sự vội vàng và dễ dãi ở cái kết khiến người xem càng củng cố thêm định kiến về những bộ phim được dán mác Nhà nước. Những đứa con của làngthậm chí còn không nhận được đề cử nào tại lễ trao giải.

“Mặt bằng chung năm nay phim khá an toàn, không có gì nổi trội. Các bạn trẻ làm phim đã có phần chắc tay, đặc biệt là tác phẩm của Nguyễn Hoàng Điệp. Điệp cũng trưởng thành từ trại sang tác 2 năm trước của LHP…”, diễn viên Hồng Ánh, một trong 5 giám khảo ở hạng mục phim dài đánh giá những bộ phim tham gia ở hạng mục này.

“Ngoài kia có gì?” là tên bộ phim ngắn của đạo diễn trẻ Nguyễn Diệp Thùy Anh. Tác phẩm này gây ấn tượng với người xem bởi dàn diễn viên nhí thông minh và hài hước. Bối cảnh phim là khu tập thể cũ của Hà Nội trong thời gian cuối những năm 1990, đầu những năm 2000 tạo không khí gần gũi, mộc mạc.

Câu chuyện tình ngây ngô, hồn nhiên của các em mang đến những điều thật ngọt ngào, chứa đựng nhiều thông điệp sâu sắc về khát khao tự do. Khó ai mà không bất ngờ khi nghe kinh phí làm bộ phim này là 2 triệu đồng. Số tiền ít ỏi nhưng đã làm nên sự thành công của một đạo diễn trẻ 9X và tiếp tục nuôi dưỡng đam mê điện ảnh của cô. “Điện ảnh và bộ phim đã cho em thêm đam mê, rằng sẽ luôn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Ngoài kia có gì?”, Thuỳ Anh nói.

Đạo diễn trẻ Nguyễn Diệp Thùy Anh nhận giải trên sân khấu

Có thể nói với điện ảnh Việt, năm nay là một năm thành công đối với những bộ phim độc lập. Điều này cho thấy sự bứt phá mãnh liệt của những đạo diễn trẻ Việt Nam, thế hệ sẽ làm nên chuyện cho điện ảnh nước nhà. Và cũng cho thấy có lẽ đã đến lúc Ngành điện ảnh cần có sự quan tâm đúng mức, hỗ trợ về kinh phí cũng như phát hành đối với dòng phim này trong tương lai.Hiện nay, hầu như những bộ phim độc lập có chất lượng tốt ra rạp như Dành cho tháng 6, Đường đua…đều phải chịu những áp lực về mặt kinh phí, nên chỉ vài hôm là phải rút. Nguyễn Thị Mỹ Trang, nhà biên kịch trẻ của bộ phim Bà nội không ăn Pizza, cũng là người vừa nhận được giải thưởng cao nhất từ trại sáng tác trẻ dành cho học viên xuất sắc nhất là chuyến đi tham dự liên hoan phim Berlin tại Đức vào năm sau cho biết cô cũng đang ấp ủ một bộ phim độc lập để có thể ra rạp sắp tới.

“Dự án của em là bộ phim Cà phê hôm nay có gì. Đây là tác phẩm em sẽ làm cùng đạo diễn trẻ Vũ Hữu Tuấn (Dành cho tháng sáu) và sẽ ấp ủ ra rạp….Em đang lên kế hoạch xin tài trợ”, Mỹ Trang chia sẻ.

Mặc dù chỉ nhận được 2 giải thưởng của ban giám khảo dành cho phim xuất sắc nhất ở hai hạng mục phim ngắn và phim dài, còn lại các giải thưởng khác đều rơi vào tay các nhà làm phim trẻ đến từ các nước khác như: Giải Phim dài xuất sắc nhất thuộc về Hai người phụ nữ (Nga). Người đóng quan tài, bộ phim của Philippines, đã được trao giải của Mạng lưới phát triển điện ảnh châu Á – NETPAC.

Giải Đạo diễn phim dài xuất sắc nhất được trao cho đạo diễn Shahram Mokri (Iran) của phim Mèo và cá, giải Nam diễn viên xuất sắc nhất thuộc về Allen Dizon (Philippines) trong phim Người đóng quan tài, giải Nữ diễn viên xuất sắc được trao cho Anna Antrakhantseva (Nga) trong phim Hai người phụ nữ.

Phim ngắn xuất sắc nhất cho Chờ đợi sắc màu (Indonesia). Tuy vậy, nhìn chung, điều mà LHP Quốc tế Hà Nội lần này đã làm được đó là việc đã định hình được một thế hệ các nhà làm phim trẻ, những người với sứ mệnh của mình được kỳ vọng là sẽ đưa điện ảnh Việt Nam vươn ra thế giới./.

Đình Phước/VOV.VN

Bạn nên đọc

Thông tin vụ 4 trẻ tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh

Liên quan đến vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong cùng ngày 20/11 tại Bệnh …

%d bloggers like this: